THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU NHƯNG VẪN CẦN QUAN TÂM TIÊU CHÍ “SẠCH”

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Nga đang có sự tăng trưởng tích cực trong những năm gần đây. Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm 2018 giữa hai nước đạt 4,58 tỷ USD. Hai quốc gia đều nỗ lực đẩy mạnh con số này cao hơn nhưng vẫn còn đó những yêu cầu về chất lượng cần được các doanh nghiệp quan tâm.

male-son-grocery-full-width_800

Chưa khai thác hiệu quả

Liên bang Nga với dân số khoảng 145 triệu người được xem là thị trường giàu tiềm năng và hấp dẫn với các doanh nghiệp trong nước khi Việt Nam ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á- Âu (EAEU) năm 2016. Các mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Nga bao gồm: thực phẩm (nông sản, thủy sản), hàng dệt may, giày dép, điện thoại, máy tính và sản phẩm điện tử.

Từ đầu những năm 90, hoạt động giao thương giữa Nga và Việt Nam đã diễn ra sôi động. Tuy nhiên, mối quan hệ thương mại này lại dần trầm xuống trong suốt thời gian qua do nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tập trung khai thác thị trường hấp dẫn hơn như châu Âu (EU) và Mỹ.

Tháng 10/2016, Hiệp định thương mại tự do với EAEU chính thức có hiệu lực, doanh nghiệp Việt Nam quay trở lại dành nhiều sự quan tâm tới thị trường Nga hơn. Năm 2017, xuất khẩu Việt Nam sang Nga tăng trưởng ở mức khó tin. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,2 tỷ USD, tăng hơn 35%. Con số này thuộc nhóm chỉ số cao so với mức tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước.

Tuy nhiên, theo Thống kê từ Cơ quan Đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam, xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga có xu hướng giảm tốc trở lại. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang LB Nga năm 2018 đạt 2,44 tỷ USD, chỉ tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2017. Nửa năm đầu 2019, các chỉ số cũng không chỉ ra nhiều tính hiệu lạc quan.

Theo các nhà kinh tế tại Nga, xu hướng hàng Việt xuất khẩu sang Nga có xu hướng giảm tốc đến từ nguyên nhân tâm lý người tiêu dùng Nga thay đổi. Các chỉ số về chất lượng đang là yếu tố tác động mạnh mẽ nhất tới sức mua của người Nga.

Xu hướng tiêu dùng “sạch”

Các loại hàng hóa chủ lực của Việt Nam như thủy sản, nông sản và hàng dệt may đều thuộc lĩnh vực yêu cầu cao về nhãn mác và độ an toàn đối với người sử dụng. Hàng hóa Việt Nam muốn có chỗ đứng tại thị trường Nga thì trước tiên sản phẩm phải đảm bảo chất lượng. Vì thế, doanh nghiệp Việt Nam cần đưa ra được những bằng chứng xác nhận an toàn chất lượng trước khi tiến vào thị trường Nga.

Các chứng nhận an toàn sản phẩm của các tổ chức đánh giá sự phù hợp lúc này trở thành tấm vé thông hành vào thị trường Nga đối với các doanh nghiệp Việt. Các chứng nhận sản phẩm không chỉ giúp sản phẩm vượt qua các hàng rào kỹ thuật mà còn gây dựng lòng tin với người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Vinacontrol là tổ chức đầu tiên đặt nền móng cho hoạt động đánh giá sự phù hợp đối với chất lượng sản phẩm. Vinacontrol có mạng lưới đối tác rộng khắp trên toàn thế giới với hơn 30 đối tác chiến lược. Đặc biệt, tháng 9/2019, Vinacontrol ký kết hợp tác với ANO "SOYUZEXPERTIZA" CCI RF - SOEX) tổ chức giám định lớn nhất của Nga, đơn vị trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga tổ chức giám định lớn nhất của quốc gia này. Trước đó, năm 2018, Vinacontrol cũng ký thỏa thuận hợp tác với Trung tâm xuất khẩu Nga (Russian Export Center – REC).

img_5182_800
Vinacontrol ký kết thỏa thuận hợp tác với REC năm 2018

vinacontrol_soex_2_800
Vinacontrol ký kết hợp tác với SOEX tại Nga vào tháng 9/2019

Thỏa thuận hợp tác giữa Vinacontrol và hai đơn vị Nga tập trung vào các hoạt động giám định, thử nghiệm, chứng nhận đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước, trong đó Vinacontrol là đối tác chiến lược, thúc đẩy việc kiểm soát chất lượng sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam sang Liên Bang Nga và chiều ngược lại.

Tại thị trường Nga, người tiêu dùng luôn coi trọng các chỉ số chất lượng và nhãn mác, thương hiệu của sản phẩm. Điều này chưa được nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư đúng mức, dẫn tới sản phẩm Việt Nam chưa phát huy hết tiềm năng tại thị trường Nga. Với xu hướng sử dụng các sản phẩm an toàn và thân thiện không chỉ tại Nga mà còn trên toàn thế giới, đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn tới việc kiểm soát chất lượng và chứng nhận sản phẩm.


Tập đoàn Vinacontrol
  • 54 Trần Nhân Tông, Hà Nội, Việt Nam
  • +84 24 3943 3840
  • +84 24 3943 3844
  • vinacontrol@vinacontrol.com.vn